วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

สมรรถนะของตำรวจภูรภาค 7

คำอธิบายสมรรถนะเฉพาะตำแหน่งป้องกันปราบปราม และระดับพฤติกรรม
(Competency Indicators)
ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ-ระดับ 3,4และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3หรือ4ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
1.
สน.2.1 ทักษะการรักษาความปลอดภัยและความสงบ
1.ความรู้เกี่ยวกับการก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ การควบคุมฝุงชน การข่าวกรอง การแก้ไขปัญหาความไม่สงบ การต่อต้านการข่าว การแก้ไขเหตุวิกฤติและภัยพิบัติ และภัยคุกคามชุมชนและประเทศรูปแบบต่าง ๆ
2..ความสามารถในการรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคคล และความรู้เกี่ยวกับการก่อการร้ายสากล การก่อความไม่สงบ และกล การก่อความไม่สงบ และภัยคุกคามต่าง ๆ
3.ความสามารถในการถวายความปลอดภัยพระมหากษัตริย์ และราชวงษ์ ตามกฎหมายหรือระเบียบ
4.ความรู้เกี่ยวกับแผนปฏิบัติดังกล่าวของหน่วยด้วย
ระดับ 1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ จากสื่อมวลชนเท่านั้น ปฏิบัติหน้าที่ตามความคุ้นเคยที่ได้ทำมาเท่านั้น
ระดับ 2 มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อต้าน การก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ การควบคุมฝูงชน และมีทักษะการ รปภ.บุคคล สถานที่ และการ ถปภ.
ระดับ 3 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ และมีทักษะการ รปภ.บุคคล สถานที่ และการ ถปภ.ความเข้าใจเกี่ยวกับการข่าวกรอง การต่อต้านข่าวกรอง
ระดับ 4 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ และมีทักษะการ รปภ.บุคคล สถานที่ และการ ถปภ.ความเข้าใจเกี่ยวกับการข่าวกรอง การต่อต้านข่าวกรอง และเข้าใจแผนการปฏิบัติของหน่วยเป็นอย่างดี
ระดับ 5 มีความสามารถในการเป็นผู้บรรยายหรือครูฝึกเกี่ยวกับการ ถปภ.การ รปภ.การข่าวกรอง การต่อต้านการก่อการร้าย ให้แก่ตำรวจ และประชาชน เพื่อป้องกันภัยจากผุ้ก่อความไม่สงบ ผู้ก่อการร้าย ภัยพิบัติได้

2
สน.2.2 ทักษะยุทธวิธีตำรวจ
-ความสามารถของตำรวจในการแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ที่ตำรวจต้องประสบ เพื่อระงับเหตุ ค้นหาพยานหลักฐานหรือจับกุมคนร้าย ให้ได้ถูกต้องมากสุดใน 4 มิติคือ
1.การรักษาความสงบเรียบร้อย หรือระงับเหตุไม่ให้เกิด หรือช่วยเหลือเหยื่อ ตำรวจ ประชาชนให้ปลอดภัยหรือเป็นอันตรายน้อยได้
2.การไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนด
3.การจับกุมคนร้าย
4.การไม่ทำให้ภาพลักษณ์ตำรวจเสื่อมเสีย เป็นเงื่อนไขปัญหาอื่น
ระดับ1 ทดสอบการจำลองเหตุการณ์ใน 4 เรื่องหลัก ไม่ผ่านตามเกณฑ์คือ
1.หลักการยุทธวิธีตำรวจพื้นฐาน
2.การตรวจค้นบุคคล
3.การตรวจค้นสถานที่
4.การตรวจตั้งจุดตรวจจุดสกัด และตรวจค้นยานพาหนะ
ระดับ 2 ทดสอบผ่านเกณฑ์การจำลองเหตุการณ์ทางยุทธวิธีตำรวจ 4 เหตุการณ์
ระดับ 3 ทดสอบผ่านเกณฑ์การจำลองเหตุการณ์ทางยุทธวิธีตำรวจ 4 เหตุการณ์ ได้เป็นอย่างดี
ระดับ 4 ทดสอบผ่านเกณฑ์การจำลองเหตุการณ์ทางยุทธวิธีตำรวจ 4 เหตุการณ์ ได้เป็นอย่างดี และมีการพัฒนาวิธีการทำงานหรือแก้ไขปัญหา ให้ดีขึ้น
ระดับ 5 มีทักษะการเป็นครูฝึก และสามารถฝึกและพัฒนาผู้ร่วมงานให้มีทักษะหรือทำงานเป็นทีมในการแก้ไขปัญหายุทธวิธีตำรวจทั้ง 4 เหตุการณ์ที่ใช้ทดสอบได้เป็นอย่างดี

3
สน.2.3 ทักษะการใช้อาวุธปืนและ อาวุธไม่ถึงตาย
-ความสามารถในการใช้อาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่ และอาวุธที่ไม่ถึงตายอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการจับกุม การป้องกัน ระดับการใช้กำลัง และหลักสิทธิมนุษยชน
ระดับ 1ทดสอบการใช้อาวุธปืน ตามหลักสูตรการยิงปืนทดสอบมาตรฐาน ไม่ถึงเกณฑ์ (80%) ไม่มีทักษะในการใช้กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย ตามข้อกำหนดของหน่วย
ระดับ 2ทดสอบการใช้อาวุธปืน ตามหลักสูตรการยิงปืนทดสอบมาตรฐาน ถึงเกณฑ์ (80%) มีทักษะในการใช้กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย ตามข้อกำหนดของหน่วย
ระดับ 3ทดสอบการใช้อาวุธปืน ตามหลักสูตรการยิงปืนทดสอบมาตรฐาน เกินเกณฑ์ (80%) มีทักษะในการใช้กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย ตามข้อกำหนดของหน่วย
ระดับ 4ทดสอบการใช้อาวุธปืน ตามหลักสูตรการยิงปืนทดสอบมาตรฐาน เกินเกณฑ์ (90%ขึ้นไป) มีทักษะในการใช้กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย ตามข้อกำหนดของหน่วย
ระดับ 5 ทดสอบการใช้อาวุธปืน ตามหลักสูตรการยิงปืนทดสอบมาตรฐาน เกินเกณฑ์ (80%) มีทักษะในการใช้กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย ตามข้อกำหนดของหน่วย และมีทักษะเป็นครูฝึกของหน่วยในเรื่องการใช้อาวุธปืน การใช้กระบอง สเปรย์พริกไทย และอาวุธไม่ถึงตายอื่น ๆ ของหน่วยได้ดี


4
สน.2.4 ความรู้การควบคุมอาชญากรรม
-ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ทฤษฎีการเกิดอาชญากรรม ทฤษฎีหรือหลักการป้องกันป้องกันอาชญากรรมแบบต่าง ๆ การจัดสายตรวจแบบต่าง ๆ การควบคุมสายตรวจ ระเบียบวิธีปฏิบัติของสายตรวจในเหตุการณ์ต่าง ๆ การวิเคราะห์อาชญากรรม
ระดับ 1. ไม่สามารถอธิบายหลักการ ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาชญากรรม
ระดับ 2. สามารถอธิบายหลักการ ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาชญากรรมได้บ้าง แต่ไม่สามารถเสนอแนะ หรือพัฒนางานระดับผู้ปฏิบัติหรือสายตรวจได้
ระดับ 3 มีความรู้ปานกลาง สามารถแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ปัญหาอาชญากรรมในระดับพื้นที่ได้ หรือพัฒนางาน มีข้อเสนอแนะในการพัฒนางานควบคุมอาชญากรรมที่เป็นประโยชน์
ระดับ 4 สามารถอธิบาย หลักการ ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาชญากรรม สามารถวิเคราะห์อาชญากรรม และเสนอแนะวิธีแก้ไขได้เป็นอย่างดี พัฒนางานควบคุมอาชญากรรมได้ดี
ระดับ 5 มีทักษะในการให้ความรู้ อธิบาย แก้ไขปัญหาการควบคุมอาชญากรรมให้แก่เพื่อนร่วมงาน ในหน่วยและนอกหน่วยได้เป็นอย่างดี

5
สน.2.5 ทักษะตำรวจชุมชน และ งานชุมชนมวลชนสัมพันธ์
1.ความสามารถในการเป็นผู้นำให้ชุมชนหรือประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมร่วมกับตำรวจ
2.มีความสามารถ ในการปฏิบัติการเพื่อให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับตำรวจ
ระดับ 1 มีปัญหาในเรื่องความประพฤติ ความไว้วางใจ ที่ประชาชนมีต่อตำรวจ
ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีเป้าหมาย ไม่ทราบว่าจะต้องใช้ความร่วมมือ หรือให้ประชาชน ชุมชน แก้ไขปัญหาอาชญากรรมด้วยชุมชนเอง หรือร่วมกับตำรวจอย่างไร
ระดับ 2 ประชาชน ในพื้นที่ให้ความไว้วางใจ ให้ความร่วมมือ ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ ทั้งการเข้าถึงประชาชน การให้ประชาชนมีความรู้ และร่วมกันป้องกันภัยด้วยตนเอง การให้ประชาชนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอาชญากรรม
ระดับ 3 มีความสามารถในการเป็นผู้นำ ชุมชนในพื้นที่ แก้ไขปัญหาอาชญากรรม โดยประชาชนศรัทธา นับถือ ตำรวจ
ระดับ 4 สามารถดำเนินกิจกรรมการยุติธรรมสมานฉันท์ได้ผลเช่น การไกล่เกลี่ยกลุ่มคนที่เป็นศัตรูให้คืนดีกัน การให้ผู้เสียหายและผู้ต้องหาคืนดีกัน กลับสู่ชุมชน โดยไม่ระแวงกันร่วมมือเป็นเพื่อนบ้านที่ดีกัน
ระดับ 5 สามารถทำให้ประชาชนในพื้นที่ให้ความเคารพศรัทธา ตำรวจและสามารถสร้างเครือข่ายประชาชน ชุมชน เพื่อการป้องกันอาชญากรรม และการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งด้วยหลักสมานฉันท์ได้เป็นอย่างดี จนเป็นที่ยอมรับของหน่วยและส่วนราชการอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น