วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

สมรรถนะตำรวจสืบสวน ภ.7

คำอธิบายสมรรถนะเฉพาะตำแหน่งสืบสวนและระดับพฤติกรรม
(Competency Indicators)

ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ - ระดับ 3,4 และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3 หรือ 4 ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
1
สน.3.1 ทักษะสังเกต จดจำ เฝ้าจุด สะกดรอย ซักถาม
- ความสามารถ ความอดทนตรากตรำและเชาว์ไว ไหวพริบ ในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานสืบสวนในสนามในระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ
ระดับ1 ปฏิบัติงานสืบสวนตามคำสั่ง ได้ในระยะสั่น ๆที่มอบหมาย ประสบผลสำเร็จบ้าง แต่ต้องมีการตรวจสอบ กำกับดูแล ใกล้ชิด
ระดับ 2 ปฏิบัติงานสืบสวนตามคำสั่ง และมีปฏิภาณ ไหวพริบสังเกต ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ มีความตั้งใจให้ได้ข่าวสารหรือผลตามที่ได้รับมอบหมาย มีทักษะการซักถามพยานบุคคล
ระดับ 3 ปฏิบัติงานสืบสวนตามคำสั่ง และมีปฏิภาณ ไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี มีทักษะการซักถามพยานบุคคลตรงประเด็น เขียนรายงานได้ตามเวลา
ระดับ 4 มีความอดทนในการปฏิบัติงานสืบสวนที่ตรากตรำเสี่ยงอันตรายได้ดีเยี่ยม มีทักษะสูงในการ สัมภาษณ์ซักถามพยานแล้วมักให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ระดับ 5 มีทักษะในการปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสูง มีจิตวิทยาในการสัมภาษณ์ซักถามพยาน และสามารถเป็นวิทยากรหรือเป็นผู้ฝึกหัดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงานในการพัฒนาทักษะสืบสวนได้



- 2 -

ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ - ระดับ 3,4 และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3 หรือ 4 ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
2
สน. 3.2 ทักษะการสืบสวนด้วยเครื่องมือพิเศษ
- ความสามารถในการปรับใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการหาข่าว รวบรวมข่าว รวบรวมพยานหลักฐาน
ระดับ1 มีทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสาร เครื่องบันทึกพยานหลักฐาน หรืออุปกรณ์เฝ้าฟังในระดับของประชาชนทั่วไป
ระดับ 2 มีทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสาร เครื่องบันทึกพยานหลักฐาน หรืออุปกรณ์เฝ้าฟังในระดับที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในการหาข่าว รายงานข่าว รวบรวมพยานหลักฐานได้ดีกว่าประชาชนทั่วไป
ระดับ 3 มีทักษะการพัฒนาใช้เครื่องมือสื่อสาร เครื่องบันทึกพยานหลักฐาน หรืออุปกรณ์อื่น ๆในระดับที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในการหาข่าว รายงานข่าว รวบรวมพยานหลักฐานได้
ระดับ 4 มีทักษะการพัฒนาใช้เครื่องมือสื่อสาร เครื่องบันทึกพยานหลักฐาน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ
ในระดับที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในการหาข่าว รายงานข่าว รวบรวมพยานหลักฐานได้เป็นอย่างดี
ระดับ 5 เป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพัฒนา หรือปรับใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อการสืบสวน ที่เป็นประโยชน์เหมาะกับการใช้งานสืบสวนแต่ละกรณีได้เป็นอย่างดี

- 3 -

ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ - ระดับ 3,4 และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3 หรือ 4 ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
3
สน. 3.3 ความรู้ระบบฐานข้อมูลและการจัดการองค์ความรู้
- ความรู้และความสามารถในการนำเรื่องราวที่ได้สืบสวนมารวบรวม เรียบเรียง มาวิเคราะห์ แสดงผลได้เป็นระบบ และสามารถเก็บไว้ใช้ประโยชน์ต่อไปได้
ระดับ 1 จัดทำสมุดภาพคนร้าย
สารบบงาน ทะเบียนประวัติอาชญากร และฐานข้อมูล โดยทำแฟ้มเอกสารได้
ระดับ 2 ทำบันทึกรายงานการสืบสวน ทำสำนวนการสืบสวน บันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิคส์ หรือเรียกดูข้อมูลจากฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิคส์ได้
ระดับ 3 สามารถออกแบบระบบฐานข้อมูลการข่าว มีทักษะการควบคุมแหล่งข่าว การจัดระเบียบองค์ความรู้ สามารถหาแหล่งความรู้เพื่อการสืบสวนได้ สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการสืบสวนได้ เช่น โปรแกรมความเชื่อมโยงของเครือข่ายคนร้าย (Link Notebook)
ระดับ 4 มีความเชี่ยวชาญในการเชื่อมโยง ตรวจสอบ ข้อมูลจากฐานข้อมูลของส่วนราชการอื่นหรือหน่วยงานเอกชนอื่น เพื่อใช้ในการสืบสวนได้
ระดับ 5 มีทักษะในการเป็นครูฝึกหรือผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับฐานข้อมูลและโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการสืบสวน



- 4 -

ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ - ระดับ 3,4 และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3 หรือ 4 ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
4
สน. 3.4 ความรู้ด้านการบริหารการสืบสวน
- ความรู้เกี่ยวกับงานสืบสวน งานการข่าวกรอง เพื่อให้ได้ข่าวสาร พยานหลักฐาน และการบริหารงานงานสืบสวน
ระดับ1 สืบสวนตามที่ได้รับคำสั่ง หรือหาข่าวได้ตามที่ได้รับหัวข้อข่าวสารสำคัญเท่านั้น ไม่มีแนวความคิดหรือการวางแผนรูปแบบเค้าโครงของคดี
ระดับ 2 มีความสามารถในการกำหนดประเด็นการสืบสวน และวางแผนเค้าโครงการสืบสวน และจะหาพยานหลักฐานจากที่ใดได้
ระดับ 3 สามารถมีแนวคิดในการกำหนดประเด็นการสืบสวน และวางแผนเค้าโครงการสืบสวน มีความสามารถในการหาพยานหลักฐานเพื่อมาสนับสนุนข้อสันนิษฐาน แนวทางสืบสวนได้เป็นอย่างดี
ระดับ 4 มีความรู้ในการสืบสวนกว้างขวาง สามารถอธิบาย บทเรียนการสืบสวนที่ผ่านมา แล้วนำมาปรับประยุกต์ใช้ในการวางแผน และบริการการสืบสวนได้เป็นผลสำเร็จเสมอ
ระดับ 5 มีศักยภาพในการเป็นวิทยากร หรือฝึกฝนให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ร่วมมือ มีความสามารถในการบริหารการสืบสวน



- 5 -

ลำดับ
ชื่อสมรรถนะ
นิยามหรือคำอธิบาย
ระดับพฤติกรรม
หมายเหตุ-ระดับ 3,4และ 5 ต้องประกอบด้วยพฤติกรรมระดับก่อนด้วย(ระดับ 2,3หรือ4ตามลำดับ)
เอกสาร คู่มือ ตำราอ้างอิง
5
สน. 3.5 ความรู้การวิเคราะห์อาชญากรรม
- ความรู้ในการวิเคราะห์หาความเชื่อมโยงของคนร้าย หรือการเกิดเหตุคดีที่เกิดขึ้น (Crime Matching) ในระดับแผนประทุษกรรม(Tactical Crime Analysis)หรือ ความเชื่อมโยงทางเครือข่าย หรือองค์กรอาชญากรรม(Intelligence Crime Analysis) หรือพฤติกรรมของคนร้าย (Criminal Investigation Analysis) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสืบสวนจับกุมคนร้าย
ระดับ1 สืบสวนได้เป็นรายคดี ไม่มีความคิดหรือแนวทางในการ จัดระบบ ระเบียบในการเทียบเคียง หาความเชื่อมโยงระหว่างคดีที่เกิดขึ้น หรือคนร้ายได้
ระดับ 2 หาความเชื่อมโยงคดีที่เกิดขึ้น หรือคนร้ายที่ก่อเหตุ ได้อย่างมีเหตุมีผลเสมอโดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน
ระดับ 3 มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้เป็นระบบ สามารถสนับสนุนข้อมูลให้ผู้อื่นได้ในการหาความเชื่อมโยง เหตุที่เกิด หรือคนร้ายได้อย่างดี
ระดับ 4 มีการเก็บข้อมูลไว้เป็นระบบ ในสารบบที่เป็นสากล หรือทันสมัย เช่นฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ สามารถเรียกใช้ มาสนับสนุนงานสืบสวน วิเคราะห์หาความเชื่อมโยงของเหตุการณ์ หรือคนร้ายได้เป็นอย่างดี
ระดับ 5 มีการวิเคราะห์อาชญากรรม และกรรมวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การใช้ประโยชน์ข้อมูลแก่หน่วย และหน่วยข้างเคียงจนเป็นที่ยอมรับ โดยหน่วยข้างเคียงมาขอใช้ประโยชน์จากข้อมูล หรือการวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น